Tác dụng của phương pháp bấm huyệt viêm xoang và cách thực hiện

Viêm xoang là một trong những căn bệnh về tai mũi họng có tỉ lệ người mắc cao nhất hiện nay. Nếu không được chữa trị đúng cách, bệnh viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não, viêm não… Hiện nay, bấm huyệt viêm xoang là phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến bởi tính an toàn cao, giúp hạn chế tối đa các biến chứng.

Bấm huyệt viêm xoang là gì? Tác dụng như thế nào?

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc lót tại các xoang cạnh mũi, do vi khuẩn và vi rút xâm nhập. Bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Vì vậy, người mắc bệnh viêm xoang cần chủ động điều trị chữa bệnh ngay khi nhận thấy các triệu chứng đầu tiên.

Hiện nay, y học đã có rất nhiều biện pháp chữa viêm xoang như dùng thuốc kháng viêm, phẫu thuật ngoại khoa… trong đó, bấm huyệt viêm xoang là một trong những phương pháp phổ biến nhất bởi tính an toàn và hiệu quả cao.

Liệu pháp bấm huyệt là là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc được thực hiện bằng cách dùng tay xoa bóp, day, ấn lên các huyệt đạo chủ quản tại vùng viêm xoang. Phương pháp này giúp điều hòa khí huyết, tăng cường trao đổi chất, tác động lên hệ thần kinh và dây thần kinh thụ cảm vùng xoang.

Hiệu quả của phương pháp bấm huyệt.
Hiệu quả của phương pháp bấm huyệt.

Cụ thể, bấm huyệt viêm xoang được các chuyên gia đánh giá là mang lại những hiệu quả như sau:

  • Mát xa, bấm huyệt tác động lên các huyệt giúp khí huyết lưu thông, giải phóng các tác nghẽn, ứ trệ, đẩy lùi tà khí và tình trạng hư hỏa là một trong những nguyên nhân gây viêm xoang.
  • Tác động lên hệ thần kinh cảm thụ, giảm đau nhức, giảm đau buốt, nặng đầu, khó thở, nghẹt mũi do bệnh viêm xoang gây ra.
  • Xoa bóp bấm huyệt chữa viêm xoang giúp làm thông thoáng khoang xoang, không can thiệp vào quá trình kháng viêm, tiêu viêm nhưng vẫn có thể giúp các chất dịch viêm được đẩy ra ngoài một cách dễ dàng.
  • Giúp tăng tuần hoàn máu, tác động lên hệ thống các huyệt đạo để cải thiện chứng năng thận, phế, từ đó tăng cường chức năng giải độc, hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang đạt hiệu quả tốt hơn.

Các bước bấm huyệt chữa viêm xoang cơ bản

Phương pháp bấm huyệt nói chung và bấm huyệt viêm xoang nói riêng chỉ thật sự mang tới hiệu quả như mong muốn khi được thực hiện đúng cách, đúng quy trình kỹ thuật.

Về cơ bản, mát xa bấm huyệt trị viêm xoang gồm các bước đơn giản sau:

Bước 1: Hướng dẫn người bệnh ngồi, nằm đúng tư thể để quá trình trị liệu diễn ra thuận lợi.

Bước 2: Thực hiện động tác xoa, gồm có:

  • Làm nóng cả hai bàn tay, dùng hai ngón tay giữa kẹp vào phần sống mũi, xoa vuốt sống mũi và hai bên cánh mũi.
  • Xoa từ chân tóc, đỉnh trán thẳng mũi đến sống mũi và hai bên cánh mũi. Lưu ý thực hiện và liên tục cho tới khi vùng mũi nóng lên.
  • Xoa vùng mắt từ đầu lông mày cho đến cuối lông mày, thực hiện cả hai bên lông mày.
  • Úp hai bàn tay vào mặt người bệnh và xoa toàn bộ vùng mặt, trán, mũi và hai bên má giống như động tác rửa mặt khô.

Bước 3: Tiến hành bấm huyệt, cần tác động lên các huyệt đạo sau:

  • Huyệt nghinh hương: Huyệt này nằm tại vùng trũng cạnh hai cánh mũi, tại đường vòng của má và mũi. Bấm huyệt chữa bệnh viêm xoang tại huyệt nghinh hương có tác dụng phòng ngừa viêm mũi, viêm xoang, hỗ trợ điều trị bệnh, giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn mũi chỉ sau 2 – 3 phút thực hiện.
  • Huyệt ấn đường: Huyệt ấn đường nằm ở vị trí giao nhau giữa hai cung lông mày, đây cũng là 1 trong 3 huyệt đạo quan trọng nhất khi bấm huyệt điều trị bệnh viêm xoang. Ấn huyệt ấn đường giúp giảm tình trạng nghẹt, tắc mũi, bấm huyệt giảm đau đầu nhanh chóng, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.
  • Huyệt hợp cốc: Huyệt này nằm ở điểm lõm giữa ngón ta trỏ và ngón tay cái, là nơi hai ngón tay giao nhau. Tác động lên huyệt hợp cốc có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp an thần, cải thiện một số triệu chứng do viêm xoang gây ra như đau đầu, điếc nhẹ, mờ mắt…
  • Huyệt phong trì: Huyệt phong trì có vị trí nằm tại chỗ lõm ở sau gáy, ở bờ trong cơ ức đòn chũm, ngoài cơ thang bám sát đáy hộp sọ. Bấm huyệt phong trí có tác dụng khu phong, thanh nhiệt, sơ tà, giảm ngạt mũi, tăng khả năng đề kháng của mũi và toàn hệ hô hấp.
Một số huyệt cơ bản có tác dụng chữa viêm xoang.
Một số huyệt cơ bản có tác dụng chữa viêm xoang.

Một số vị trí quan trọng trong bấm huyệt chữa xoang mũi

Ngoài các huyệt cơ bản kể trên, bác sĩ có thể cân nhắc tác động thêm một số vị trí để mang đến hiệu quả cao nhất trong điều trị, phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh và nguyên nhân gây bệnh.

Bấm huyệt vùng mũi

Vị trí: Là điểm nằm giữa hai khóe mắt và mũi.

Cách thực hiện: Dùng tay áp một lực vừa phải lên vị trí nói trên, thực hiện trong ít nhất 3 phút và tiếp tục giữ cho tới lúc bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Tác dụng: Bấm huyệt tại vùng mũi giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi một cách rất nhanh chóng.

Bấm huyệt chữa xoang mũi tại vị trí gần hốc mắt

Vị trí: Huyệt này có vị trí nằm ở trên sống mũi, ngay đầu lông mày. Đây là một điểm rất cần thiết trong điều trị viêm xoang.

Cách thực hiện: Dùng ngón tay tác động lực vừa phải lên vị trí này trong khoảng 3 – 4 phút. Sau 10 phút thực hiện, các triệu chứng viêm xoang sẽ dần thuyên giảm.

Tác dụng: Bấm huyệt tại vị trí này giúp đẩy lùi các cơn đau đầu, giải tỏa căng thẳng cho người bị viêm xoang, nhất là nam giới.

Bấm huyệt dưới mắt, trên xương gò má chữa viêm xoang

Vị trí: Giữa mí mắt dưới và trên xương gò má.

Cách thực hiện: Dùng ngón tay ấn từ rìa mắt dọc theo hốc mắt dưới để kích thích năng lượng. Sau đó, bạn áp một lực nhẹ hoặc trung bình nhằm kích hoạt vị trí huyệt này. Thực hiện thao tác để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Tác dụng: Làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh thuận lợi hơn.

Bấm huyệt tại vị trí lỗ mũi chữa viêm xoang

Vị trí: Huyệt này nằm ở bên cạnh hai lỗ mũi và thuộc phần bên trong của xương gò má.

Cách thực hiện: Dùng hai ngón tay đặt lên cánh mũi để xác định đúng vị trí điểm cần bấm. Sau đó, ấn lên vị trí nói trên với một áp lực cứng trong 4 phút.

Tác dụng: Bấm huyệt tại điểm này sẽ giúp giảm các cơn đau do viêm xoang, giúp mũi trở nên thông thoáng, cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

Vị trí bấm huyệt viêm xoang tại vùng mũi
Vị trí bấm huyệt viêm xoang tại vùng mũi

Bấm huyệt vùng sau gáy

Vị trí: Bấm huyệt ở vị trí vùng rỗng của cổ, nơi giao nhau giữa xương cổ với xương sọ.

Cách thực hiện: Dò tìm vị trí bấm huyệt, dùng một lực vừa của ngón tay để xoa theo chuyển động tròn trong vài phút.

Tác dụng: Giúp giảm đau đầu, căng thẳng, giảm tắc nghẽn ở mũi, từ đó nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này.

Bấm huyệt tại vị trí xương quai xanh

Vị trí: Tại vùng hố gần xương ức.

Cách thực hiện: Dùng ngón tay giữa và ngón tay trỏ áp một lực mạnh lên vị trí này, sau đó xoa đều và nhẹ nhàng theo đường tròn.

Tác dụng: Day ấn huyệt này giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại ký sinh trùng gây bệnh viêm xoang, cải thiện vấn đề về hệ hô hấp. Phương pháp bấm huyệt này này được đánh giá là mang lại hiệu quả khá cao.

Bấm huyệt tại các vị trí kể trên không chỉ giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện sức khỏe, đẩy lùi triệu chứng do viêm xoang gây ra mà còn có thể giúp cải thiện tinh thần, giải tỏa căng thẳng, áp lực.

Bấm huyệt giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang.
Bấm huyệt giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang.

Giải đáp thắc mắc thường gặp khi bấm huyệt viêm xoang

Trong quá trình thực hiện trị liệu bấm huyệt, người bệnh thường gặp phải rất nhiều băn khoăn, thắc mắc. Dưới đây là thắc mắc của người bệnh gửi về Trung tâm Đông phương Y pháp và được giải đáp như sau:

Bấm huyệt chữa viêm xoang trong bao lâu thì khỏi bệnh?

Người bệnh cần lưu ý bấm huyệt không có tác dụng trong việc loại bỏ viêm nhiễm và cũng không phải là phương pháp điều trị viêm xoang triệt để. Tác dụng chính của bấm huyệt là giảm đau nhức, nghẹt mũi, khó thở do bệnh gây ra.

Thông thường, người bệnh sẽ nhận thấy hiệu quả sau khoảng 7 ngày thực hiện bấm huyệt nếu viêm nhiễm nhẹ, sau 20 nếu viêm nhiễm lâu năm và viêm xoang mãn tính. Để rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh cần kết hợp sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh.
Thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh.

Các trường hợp chống chỉ định bấm huyệt chữa viêm xoang mũi? 

Hầu hết các trường hợp bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt, cả viêm xoang cấp và mãn tính.

Các trường hợp chống chỉ định thực hiện bao gồm:

  • Vị trí bấm huyệt bị tổn thương da, viêm nhiễm, lở loét.
  • Người có sức khỏe yếu, tâm lý và huyết áp không ổn định.
  • Nam giới bị rối loạn đông máu, bị bệnh về tim mạch.
  • Không thực hiện bấm huyệt điều trị viêm xoang khi đang quá no hoặc quá đói.
  • Cần hết sức thận trọng khi thực hiện bấm huyệt cho phụ nữ đang mang thai.

Bấm huyệt chữa viêm xoang ở đâu?

Hiện nay, phương pháp bấm huyệt chữa bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn một cơ sở bấm huyệt uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình trị liệu.

Nếu chưa tìm kiếm được một cơ sở tốt, bạn có thể đến Trung tâm Đông Phương Y pháp để tiến hành bấm huyệt điều trị bệnh viêm xoang. Đây là cơ sở nổi tiếng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, những “bàn tay vàng” trong xoa bóp, bấm huyệt. Đến nay Trung tâm Đông Phương Y pháp cũng là sự lựa chọn của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Hương Dung, NSND Trần Hạnh…

Hàng ngàn bệnh nhân điều trị khỏi bệnh tại Trung tâm Đông phương Y pháp
Hàng ngàn bệnh nhân điều trị khỏi bệnh tại Trung tâm Đông phương Y pháp

Lưu ý cần ghi nhớ khi bấm huyệt viêm xoang

Bấm huyệt cần được thực hiện đúng cách, tránh xảy ra sai sót dẫn đến hệ quả không mong muốn.

Khi thực hiện bấm huyệt huyệt chữa bệnh viêm xoang, người bệnh lưu ý những điều sau:

  • Cắt móng tay gọn gàng để tránh làm tổn thương da khi tiến hành mát xa, bấm huyệt.
  • Xác định chính xác các vị trí huyệt đạo.
  • Không thực hiện bấm huyệt cho người say rượu, người đang quá no hoặc quá đói.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi bấm huyệt cho phụ nữ có tiền sử sảy thai, bị các bệnh về tim mạch, giãn tĩnh mạch…
  • Không thực hiện cho trường hợp mắc các bệnh sau: tổn thương cơ và khớp, suy nhược cơ thể, người bị bệnh truyền nhiễm, da có vết thương hở hoặc bị bỏng…

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các bước bấm huyệt viêm xoang và lưu ý. Ngoài ra, người bệnh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, lựa chọn cơ sở bấm huyệt uy tín để đạt được hiệu quả cao khi thực hiện liệu trình.

Xem thêm:

The post Tác dụng của phương pháp bấm huyệt viêm xoang và cách thực hiện appeared first on Đông Phương Y Pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 12 Thuốc Đông Trùng Hạ Thảo Được Ưa Chuộng Hàng Đầu

Xơ Vữa Động Mạch Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Huyệt Toản trúc: Vị trí, công dụng và những lưu ý khi day bấm